06/04/2021
Uses of VUL Insurance #3 - MRI (MORTGAGE REDEMPTION INSURANCE)
First, ano nga ba ang MRI?
Ito ay yung kapag nagloan ka sa bank for a major purchase, irerequire ka ng bank na kumuha ng insurance na may Death Benefit katumbas ng amount na iloloan mo.
Halimbawa magpapatayo ka ng bahay na naghahalagang 1M, and dahil di enough budget mo, nagloan ka sa bank, lets say niloan mo yung buong 1M na payable up to 15 years.
Sigurista yung banko, what if mamatay ka bago mo ma fully paid yung niloan mo, gusto nila ng assurance na mababayaran pa din yun. Kaya ang gagawin nila, papakuhain ka nila ng Life Insurance na in this case, may Death Benefit na 1M, at dapat in force yung policy mo hanggang mamatay ka or matapos mo yung paying period ng niloan mo, whichever comes first.
Ngayon, dito papasok yung Term at VUL na na explain ko sa previous post ko.
π΄ Sa Term Insurance, mas mura sya lets say kalahati or up to 70%. Pero let's say matapos mo yung 15 yrs na paying period, walang perang babalik sayo since Pure Insurance lang siya at walang investment na kasama. At kung gusto mo ituloy insurance mo for personal use na, mas mahal na ito kasi mas matanda ka na compared sa mga lumipas na taon, at panibagong bayad uli. Magkano yung perang itinapon mo, 15yrs x kung magkano yung Annual na binabayaran mo, lets say 12k per year, 180k din yun.
π’ Sa VUL Insurance, yes mas mahal sya sa una, lets say 36k per year. Pero let's say same scenario, natapos mo paying period, naibalik na yung perang ipinanghulog mo for 15 yrs thru investment, baka nga may tubo pa, at if ever gusto mo din ituloy yung insurance mo for personal use na, same cost sya kung magkano mo ito kinuha 15 yrs ago.
In short, saan ka talaga mas nakatipid? Doon ba sa:
π΄ 12k X 15 = 180k na naibayad mo for the whole 15 yrs at walang balik? At kung balak mo i extend ito, this time around 25k na yearly mo for the same coverage, nadagdagan kasi, edad mo.
or
π’ 36k X 15 = 540k pero may projected na 500k to 800k na investment after 15 yrs? At kung iextend mo man yung hulog mo, mas malaki yung potential growth ng investment at 36k yearly pa din.